Hoạt động trải nghiệm là con đường cơ bản để học sinh chiêm nghiệm, tích lũy kinh nghiệm sống và ứng dụng kiến thức học từ nhà trường vào thực tiễn. Hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học giúp học sinh biết cách khám phá và tích cực hóa bản thân, điều chỉnh bản thân, bắt đầu hình thành năng lực giải quyết những vấn đề của cá nhân, nhóm, gia đình và cộng đồng.
Ngày 7 tháng 12 năm 2020, Tổ 4 + 5 tổ chức chuyên đề “ Hoạt động trải nghiệm” do cô Đặng Thị Phương – giáo viên chủ nhiệm lớp 5A giảng dạy. Đến dự với buổi chuyên đề có các đồng chí trong Ban lãnh đạo nhà trường cùng toàn thể các thành viên tổ 4 + 5. Mục đích của chuyên đề nhằm giúp các giáo viên thực hiện tốt các tiết hoạt động trải nghiệm cũng như nắm chắc cách thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm. Cô giáo Đặng Thị Phương lựa chọn chủ đề 5 “Trang phục truyền thống của các nước ASEAN ” để dạy mẫu cho các thành viên trong tổ chia sẻ, học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.
Cô giáo Đặng Thị Phương
Mở đầu tiết dạy HS khởi động bằng một bài hát tạo hứng thú cho học sinh để học tập bài mới.
Học sinh khởi động
Qua tìm hiểu về trang phục truyền thống của các nước ASEAN học sinh thảo luận nhóm, chia sẻ cảm nhận về các bộ trang phục được quan sát qua hình ảnh trình chiếu kết hợp tranh minh họa sách giáo khoa, các em được tự do thể hiện sự cảm nhận, hiểu biết của riêng mình một cách hồn nhiên, vô tư. Chính vì vậy mà học sinh phát huy được hết khả năng sáng tạo cũng như tìm được sự hứng thú khi đến với tiết học hoạt động trải nghiệm.
Học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu cảm nhận về các bộ trang phục truyền thống
Không dừng lại ở mức độ tìm hiểu về cảm nhận các bộ trang phục truyền thống cô Đặng Thị Phương còn tổ chức cho học sinh trình diễn những bộ trang phục truyền thống của Việt Nam.
Học sinh biểu diễn trang phục truyền thống Việt Nam
Lớp học rộn vang tiếng cười bởi phần thể hiện thật duyên dáng của các em học sinh khi hóa thân vào những ” người mẫu nhí” mang trên mình những mẫu trang phục truyền thống. Có thể nói hoạt động này thành công không chỉ nhờ sự chuẩn bị chu đáo của giáo viên, sự tích cực của học sinh mà còn phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của phụ huynh học sinh và các đồng nghiệp tổ 4 + 5.
Sau tiết dạy các cô giáo tập trung tại phòng học lớp 5A để chia sẻ, góp ý tiết dạy.
Cô Nguyễn Thị Phương Tổ phó chuyên môn cho rằng: Tiết dạy rất thành công bởi đây là một chủ đề khá thú vị mà học sinh đã nêu được tên các trang phục truyền thống của 10 nước ASEAN cũng như thiết kế được trang phục truyền thống của Việt Nam qua trình diễn thời trang. Học sinh hào hứng khi được trải nghiệm từ phần khởi động đến trình diễn trang phục truyền thống. Còn cô Nguyễn Thị Kim Dung Tổ trưởng chuyên môn có những đánh giá: Việc thiết kế trang phục truyền thống của Việt Nam rất đẹp, giáo viên có sự đầu tư cao, việc phối hợp với phụ huynh học sinh giáo viên thực hiện rất tốt nên tiết dạy thật hiệu quả.
Tiết hoạt động trải nghiệm của mỗi lớp do giáo viên phụ trách giảng dạy bộ môn đó và thực hiện theo kế hoạch của tổ chuyên môn. Tùy từng hoạt động cụ thể, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh để tổ chức các tiết hoạt động trải nghiệm này một cách hiệu quả nhất.