PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP CHÍ LINH
TRƯỜNG MẦM NON BẮC AN
Video hướng dẫn Đăng nhập

HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC AN

NHẰM DUY TRÌ VÀ GIỮ VỮNG DANH HIỆU THƯ VIỆN XUẤT SẮC

Qua nhiều năm phấn đấu liên tục, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết tâm xây dựng thư viện của trường phấn đấu trở thành thư viện đạt thư viện xuất sắc theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông , quyết định số 01/2004/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 01 năm 2004 về sửa đổi bổ sung quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003. Thư viện nhà trường được giám đốc sở giáo dục và đào tạo Hải Dương công nhận thư viện đạt thư viện xuất sắc vào tháng 5 năm 2018. Những ngày đầu thành lập, thư viện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, vốn tài liệu nghèo nàn; nội dung sách đơn điệu, chưa phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường. Giờ đây, thư viện Trường Tiểu học Bắc An có một phòng riêng cũng khá đẹp và khang trang, với diện tích 144 m2. Được chia ra: Phòng kho chiếm 25 m2, phòng đọc dành cho giáo viên là 54 m2 và học sinh chiếm 65m2. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ. Các phòng đều được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát và đầy đủ ánh sáng. Tổng số sách trong thư viện là: 8255 bản,  trong đó: Sách nghiệp vụ: 1175 bản; sách tham khảo: 2465 bản; sách Kim Đồng: 2543 bản; sách giáo khoa dùng chung: 2072bản. Ngoài ra thư viện còn có 20 loại báo, tạp chí … Hàng năm, vốn tài liệu được bổ sung bằng nhiều nguồn quỹ khác nhau nên ngày càng phát triển phong phú về chủng loại và chất lượng. Nhằm khai thác triệt để giá trị kho sách, phục vụ tốt cho bạn đọc, thư viện đã tiến hành nhiều biện pháp để phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động thư viên, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu bạn đọc.

          Ngay từ đầu năm học thư viện xây dựng kế hoạch và đã được sự đồng ý của Ban giám hiệu. Tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể giáo viên và học sinh trong nhà trường cùng hưởng ứng.

Với vốn tài liệu phong phú, dồi dào, thư viện đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Thư viện còn giúp các em xây dựng phương pháp tự học, biết cách nghiên cứu sách để ghi chép tư liệu, biết sử dụng hệ thống mục lục để tìm và lựa chọn tài liệu …

- Thực hiện tốt công tác trưng bày, giới thiệu sách.

Thực hiện tốt việc giới thiệu sách mới đến giáo viên và học sinh. Điểm sách theo chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn … giúp các em dễ tìm những tên sách mình cần. Vì vậy, lượt vòng quay của tài liệu đã tăng lên đáng kể. Trong học kì 1 vừa qua số lượt sách được mượn tại thư viện là hơn 4000 bản sách.

Công tác tuyên truyền trực quan như trưng bày giới thiệu sách theo chủ đề, tủ sách giáo dục đạo đức và tủ sách tự chọn cũng được thay đổi sách mới thường xuyên. Với những hình thức trên đều nhằm mục đích quảng bá và thu hút bạn đọc tiếp cận với tài liệu trong thư viện. Cụ thể là mỗi tuần thư viện thực hiện việc tuyên truyền giới thiệu sách một lần tới học sinh và giáo viên với các chủ đề của từng tháng.

Sử dụng tốt mạng lưới thư viện trường học: Ngay từ đầu năm học, Tổ thư viện trường học được thành lập do đồng chí Phó hiệu trưởng làm Trưởng ban, cùng với 20 đồng chí giáo viên chủ nhiệm, bí thư Chi Đoàn, Tổng phụ trách Đội, 2 đồng chí trong ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh  và 8 em học sinh khối lớp 4 và lớp 5 làm cộng tác viên. Tổ thư viện đã phối hợp với thư viện trường lựa chọn, trưng bày giới thiệu sách theo chủ đề tháng, thường xuyên động viên, đôn đốc các bạn trong lớp mượn và trả sách đúng qui định để phong trào đọc sách diễn ra thường xuyên và liên tục. Tổ thư viện còn là nơi tin cậy cho bạn đọc, cho cán bộ thư viện mỗi khi bổ sung sách mới, nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của cộng tác viên trong khâu xử lý nghiệp vụ như dán gáy, đóng dấu, … để sớm đưa sách mới ra phục vụ.

Để đưa phong trào đọc sách ở các lớp theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Thư viện đã tổ chức giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích khơi gợi cho các em hiểu biết sâu sắc về các câu chuyện mà các em được đọc. Thư viện trường Tiểu học Bắc An luôn mở rộng cửa để đón các em học sinh khám phá những cuốn sách hay có trong thư viện nhà trường.

       Từ trước tới nay, việc đọc sách, tìm hiểu kiến thức của học sinh trong các nhà trường thường “gói gọn” trong môi trường Thư viện nhà trường và thư viện lớp học. Tuy được nhà trường quan tâm đầu tư sách, báo, tài liệu… nhưng nhu cầu đọc sách, lượng học sinh tìm đến thư viện vẫn chưa nhiều. Mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” được thiết kế tại Trường Tiểu học Bắc An đã gắn kết được học sinh với việc đọc sách hàng ngày, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh và hình thành văn hóa đọc trong trường tiểu học…

       Với chủ trương đưa hoạt động của thư viện hòa nhập với môi trường để học sinh lúc nào cũng có thể tiếp cận được với sách, báo, phát triển văn hóa đọc trong trường tiểu học, xây dựng “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”nhà trường đang tạo cho học sinh có một môi trường học tập tốt nhất.

Mô hình “Thư viện xanh” đã cho thấy sức hấp dẫn đối với học sinh, là điểm đến của các em trong giờ ra chơi và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, góp phần hình thành nhu cầu đọc sách hàng ngày cho các em. Qua những giờ đọc sách báo vốn hiểu biết của các em được bồi đắp thêm; giúp các em học tập và noi gương người tốt việc tốt; tạo không khí vui tươi, thoải mái sau những giờ học trên lớp... “Thư viện xanh” cũng góp phần rèn luyện và nâng cao kỹ năng của người đội viên, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

     Thư viện nhà trường ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện còn tạo cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách tự do, đó là không gian học tập đa chức năng với các góc học tập khác nhau. Ví dụ thư viện có thể xây dựng các góc học tập (gồm cả sách về chủ đề, các mô hình, trò chơi….) như góc thư giãn : gồm Các trò chơi dân gian như chơi chuyền, chơi cờ vua, hay chỗ để các em cắt dán hay vẽ tranh tùy theo sở thích của mình… với những dụng cụ và vật liệu sáng tạo.

          Góc văn hóa : góc chợ quê gồm có những sản vật của miền quê Bắc An được thu hẹp lại trong một khuôn viên của nhà trường để các em hiểu rõ hơn về nét văn hóa của vùng miền quê mình.

Thư viện góc lớp: là các giá, tủ để sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào có thời gian rỗi, không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn đọc, học sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình đồng thời nâng cao vai trò của công tác xã hội hóa thư viện (các em học sinh có thể mang sách của mình đến lớp, trao đổi cho nhau để đọc).

Các hoạt động thư viện trường học tại Trường Tiểu học Bắc An đều được đầu tư, tạo môi trường để các em có thói quen đọc sách ngoài giờ học. Ngoài  ra thư viện còn tổ chức các cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách đã phát huy hiệu quả một cách tích cực nhất cho việc đẩy mạnh phát triển mô hình thư viện trường học. Thông qua hoạt động này tạo cho các em học sinh có sân chơi bổ ích và lý thú giúp các em thích đọc sách hơn.

Trên đây là những hoạt động mà thư viện Trường Tiểu học Bắc An đã thực hiện được trong năm học để nhằm duy trì, giữ vững danh hiệu thư viện xuất sắc mà thầy và trò nhà trường đã phấn đấu đạt được trong năm học 2017-2018 vừa qua. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn tích cực, chủ động trong mọi công việc và nhiệm vụ của mình để phát huy hơn nữa những kết quả đó.


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thế là một năm mới đã đến, giao thừa năm nay buồn quá. Ông nội em đang trong khu cách ly do đến trông nhà cho cô em, cô em là công nhân của công ty Pojun thuộc khu công nghiệp Cộng Hòa ... ... Cập nhật lúc : 8 giờ 51 phút - Ngày 12 tháng 4 năm 2021
Xem chi tiết
Sau mỗi giờ lên lớp lòng tôi lại man mác buốn, đằng sau những nụ cười ngây thơ kia là cả một tương lai thật khó khăn vất vả của những học sinh thân yêu của tôi. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 21 phút - Ngày 4 tháng 1 năm 2021
Xem chi tiết
Hoạt động trải nghiệm là con đường cơ bản để học sinh chiêm nghiệm, tích lũy kinh nghiệm sống và ứng dụng kiến thức học từ nhà trường vào thực tiễn. Hoạt động trải nghiệm ở Tiểu học giúp học ... Cập nhật lúc : 16 giờ 35 phút - Ngày 10 tháng 12 năm 2020
Xem chi tiết
Thực hiện sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Bắc An tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi ... Cập nhật lúc : 14 giờ 40 phút - Ngày 20 tháng 3 năm 2020
Xem chi tiết
Trong bộn bề, hối hả của cuộc sống, một lúc nào đó chợt nhớ về những hoài niệm và những hoài niệm ấy đã trở thành ký ức của của tôi. Gần 10 năm năm so với lịch sử không phải là một quãng th ... Cập nhật lúc : 16 giờ 17 phút - Ngày 15 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, Ban giám hiệu trường Tiểu học Bắc An đã quyết tâm xây dựng thư viện đạt thư viện xuất sắc. ... Cập nhật lúc : 17 giờ 9 phút - Ngày 17 tháng 4 năm 2019
Xem chi tiết
Học sinh trường Tiểu học Bắc An hào hứng với tiết các tiết học trải nghiệm ... Cập nhật lúc : 15 giờ 7 phút - Ngày 10 tháng 12 năm 2018
Xem chi tiết
Thư viện trường Tiểu học Bắc An với những hoạt động tích cực phấn đấu đạt thư viện xuất sắc trong năm học 2017 - 2018. ... Cập nhật lúc : 21 giờ 41 phút - Ngày 2 tháng 5 năm 2018
Xem chi tiết
Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Bắc An chụp ảnh lưu niệm tại Đền thờ Thầy giáo Chu Văn An ... Cập nhật lúc : 11 giờ 7 phút - Ngày 15 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Cô giáo Nguyễn Thị Sự - Giáo viên trường Tiểu học Bắc An vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen trước thềm năm học mới. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 33 phút - Ngày 18 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
123
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Hướng dẫn kiểm tra đánh giá cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3, lớp 4, lớp 5 năm học 2012-2013
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch triển khai Mô hình VNEN năm học 2013-2014
Thông tư ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá, công nhận trường tiểu học đạt mức chất lượng tối thiểu, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Thông tư 32 về việc đánh giá, xếp loại học sinh bậc tiểu học
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 03/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 01/2013
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 12/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 4 cấp trường tháng 11/2012
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 2
Đề kiểm tra chất lượng học sinh giỏi lớp 3 cấp trường - lần 1
Đề thi giáo viên giỏi cấp trường chào mừng ngày 08/3 - 26-3 năm học 2012 - 2013
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 6 năm học 2012 - 2013
Mẫu đánh giá, xếp loại Cán bộ, giáo viên , nhân viên năm học 2012 - 2013 của PGD
Hướng dẫn của Công Đoàn giáo dục huyện V/v xét trợ cấp Hưởng ứng năm gia đình Việt Nam năm 2013 và Tháng hành động vì Trẻ em, Ngày gia đình Việt Nam trong CNVC, LĐ
Kết quả giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 năm học 2012 - 2013
Kết quả xếp giải Viết chữ đẹp cấp huyện năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp huyện + Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự các trường Tiểu học trong huyện)
Kết quả xếp giải Olympic học sinh giỏi lớp 5 cấp Tỉnh năm học 2012 - 2013 (Xếp theo thứ tự PGD)
Kế hoạch giao lưu học sinh giỏi lớp 3, 4 của Phòng GD&ĐT Bình Giang
Kế hoạch + Lịch kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013
Báo cáo kết quả Hội giảng chào mừng ngày 08/3 và 26/3 năm học 2012 - 2013
Mẫu báo cáo, biên bản, phiếu kiểm tra thi đua năm học 2012 - 2013 của Phòng GD