HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA THƯ VIỆN TRƯỜNG TIỂU HỌC BẮC AN
NHẰM DUY TRÌ VÀ GIỮ VỮNG DANH HIỆU THƯ VIỆN XUẤT SẮC
Qua nhiều năm phấn đấu liên tục, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo Đảng và chính quyền địa phương, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết tâm xây dựng thư viện của trường phấn đấu trở thành thư viện đạt thư viện xuất sắc theo Quyết định số 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003 của Bộ giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông , quyết định số 01/2004/QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 01 năm 2004 về sửa đổi bổ sung quyết định 01/2003/QĐ-BGDĐT ngày 02/01/2003. Thư viện nhà trường được giám đốc sở giáo dục và đào tạo Hải Dương công nhận thư viện đạt thư viện xuất sắc vào tháng 5 năm 2018. Những ngày đầu thành lập, thư viện còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, vốn tài liệu nghèo nàn; nội dung sách đơn điệu, chưa phù hợp với mục tiêu đào tạo của nhà trường. Giờ đây, thư viện Trường Tiểu học Bắc An có một phòng riêng cũng khá đẹp và khang trang, với diện tích 144 m2. Được chia ra: Phòng kho chiếm 25 m2, phòng đọc dành cho giáo viên là 54 m2 và học sinh chiếm 65m2. Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ. Các phòng đều được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ, thoáng mát và đầy đủ ánh sáng. Tổng số sách trong thư viện là: 8255 bản, trong đó: Sách nghiệp vụ: 1175 bản; sách tham khảo: 2465 bản; sách Kim Đồng: 2543 bản; sách giáo khoa dùng chung: 2072bản. Ngoài ra thư viện còn có 20 loại báo, tạp chí … Hàng năm, vốn tài liệu được bổ sung bằng nhiều nguồn quỹ khác nhau nên ngày càng phát triển phong phú về chủng loại và chất lượng. Nhằm khai thác triệt để giá trị kho sách, phục vụ tốt cho bạn đọc, thư viện đã tiến hành nhiều biện pháp để phấn đấu nâng cao hiệu quả hoạt động thư viên, đáp ứng thỏa mãn nhu cầu bạn đọc.
Ngay từ đầu năm học thư viện xây dựng kế hoạch và đã được sự đồng ý của Ban giám hiệu. Tiến hành phát động phong trào đọc sách đến toàn thể giáo viên và học sinh trong nhà trường cùng hưởng ứng.
Với vốn tài liệu phong phú, dồi dào, thư viện đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu của học sinh. Thư viện còn giúp các em xây dựng phương pháp tự học, biết cách nghiên cứu sách để ghi chép tư liệu, biết sử dụng hệ thống mục lục để tìm và lựa chọn tài liệu …
- Thực hiện tốt công tác trưng bày, giới thiệu sách.
Thực hiện tốt việc giới thiệu sách mới đến giáo viên và học sinh. Điểm sách theo chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi ở các môn … giúp các em dễ tìm những tên sách mình cần. Vì vậy, lượt vòng quay của tài liệu đã tăng lên đáng kể. Trong học kì 1 vừa qua số lượt sách được mượn tại thư viện là hơn 4000 bản sách.
Công tác tuyên truyền trực quan như trưng bày giới thiệu sách theo chủ đề, tủ sách giáo dục đạo đức và tủ sách tự chọn cũng được thay đổi sách mới thường xuyên. Với những hình thức trên đều nhằm mục đích quảng bá và thu hút bạn đọc tiếp cận với tài liệu trong thư viện. Cụ thể là mỗi tuần thư viện thực hiện việc tuyên truyền giới thiệu sách một lần tới học sinh và giáo viên với các chủ đề của từng tháng.
Sử dụng tốt mạng lưới thư viện trường học: Ngay từ đầu năm học, Tổ thư viện trường học được thành lập do đồng chí Phó hiệu trưởng làm Trưởng ban, cùng với 20 đồng chí giáo viên chủ nhiệm, bí thư Chi Đoàn, Tổng phụ trách Đội, 2 đồng chí trong ban chấp hành Hội cha mẹ học sinh và 8 em học sinh khối lớp 4 và lớp 5 làm cộng tác viên. Tổ thư viện đã phối hợp với thư viện trường lựa chọn, trưng bày giới thiệu sách theo chủ đề tháng, thường xuyên động viên, đôn đốc các bạn trong lớp mượn và trả sách đúng qui định để phong trào đọc sách diễn ra thường xuyên và liên tục. Tổ thư viện còn là nơi tin cậy cho bạn đọc, cho cán bộ thư viện mỗi khi bổ sung sách mới, nhờ sự nhiệt tình, năng nổ của cộng tác viên trong khâu xử lý nghiệp vụ như dán gáy, đóng dấu, … để sớm đưa sách mới ra phục vụ.
Để đưa phong trào đọc sách ở các lớp theo kế hoạch đề ra từ đầu năm. Thư viện đã tổ chức giới thiệu những cuốn sách hay, bổ ích khơi gợi cho các em hiểu biết sâu sắc về các câu chuyện mà các em được đọc. Thư viện trường Tiểu học Bắc An luôn mở rộng cửa để đón các em học sinh khám phá những cuốn sách hay có trong thư viện nhà trường.
Từ trước tới nay, việc đọc sách, tìm hiểu kiến thức của học sinh trong các nhà trường thường “gói gọn” trong môi trường Thư viện nhà trường và thư viện lớp học. Tuy được nhà trường quan tâm đầu tư sách, báo, tài liệu… nhưng nhu cầu đọc sách, lượng học sinh tìm đến thư viện vẫn chưa nhiều. Mô hình “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện” được thiết kế tại Trường Tiểu học Bắc An đã gắn kết được học sinh với việc đọc sách hàng ngày, góp phần rèn luyện kỹ năng đọc cho học sinh và hình thành văn hóa đọc trong trường tiểu học…
Với chủ trương đưa hoạt động của thư viện hòa nhập với môi trường để học sinh lúc nào cũng có thể tiếp cận được với sách, báo, phát triển văn hóa đọc trong trường tiểu học, xây dựng “Thư viện xanh”, “Thư viện thân thiện”nhà trường đang tạo cho học sinh có một môi trường học tập tốt nhất.
Mô hình “Thư viện xanh” đã cho thấy sức hấp dẫn đối với học sinh, là điểm đến của các em trong giờ ra chơi và các buổi sinh hoạt ngoại khóa, góp phần hình thành nhu cầu đọc sách hàng ngày cho các em. Qua những giờ đọc sách báo vốn hiểu biết của các em được bồi đắp thêm; giúp các em học tập và noi gương người tốt việc tốt; tạo không khí vui tươi, thoải mái sau những giờ học trên lớp... “Thư viện xanh” cũng góp phần rèn luyện và nâng cao kỹ năng của người đội viên, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Thư viện nhà trường ngoài chức năng phục vụ đọc sách, thư viện còn tạo cho trẻ em phát triển tiềm năng của mình một cách tự do, đó là không gian học tập đa chức năng với các góc học tập khác nhau. Ví dụ thư viện có thể xây dựng các góc học tập (gồm cả sách về chủ đề, các mô hình, trò chơi….) như góc thư giãn : gồm Các trò chơi dân gian như chơi chuyền, chơi cờ vua, hay chỗ để các em cắt dán hay vẽ tranh tùy theo sở thích của mình… với những dụng cụ và vật liệu sáng tạo.
Góc văn hóa : góc chợ quê gồm có những sản vật của miền quê Bắc An được thu hẹp lại trong một khuôn viên của nhà trường để các em hiểu rõ hơn về nét văn hóa của vùng miền quê mình.
Thư viện góc lớp: là các giá, tủ để sách để cuối lớp thuận tiện cho các em tìm đọc. Học sinh có thể đọc sách bất kỳ lúc nào có thời gian rỗi, không cần xuống thư viện vẫn có thể đọc sách, học sinh có thể đọc sách trong giờ giải lao, giáo viên đứng lớp là người hướng dẫn đọc, học sinh tự quản lý tủ sách của lớp mình đồng thời nâng cao vai trò của công tác xã hội hóa thư viện (các em học sinh có thể mang sách của mình đến lớp, trao đổi cho nhau để đọc).
Các hoạt động thư viện trường học tại Trường Tiểu học Bắc An đều được đầu tư, tạo môi trường để các em có thói quen đọc sách ngoài giờ học. Ngoài ra thư viện còn tổ chức các cuộc thi tuyên truyền giới thiệu sách đã phát huy hiệu quả một cách tích cực nhất cho việc đẩy mạnh phát triển mô hình thư viện trường học. Thông qua hoạt động này tạo cho các em học sinh có sân chơi bổ ích và lý thú giúp các em thích đọc sách hơn.
Trên đây là những hoạt động mà thư viện Trường Tiểu học Bắc An đã thực hiện được trong năm học để nhằm duy trì, giữ vững danh hiệu thư viện xuất sắc mà thầy và trò nhà trường đã phấn đấu đạt được trong năm học 2017-2018 vừa qua. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn tích cực, chủ động trong mọi công việc và nhiệm vụ của mình để phát huy hơn nữa những kết quả đó.