DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM NGOÀI KHÔNG GIAN LỚP HỌC
Hòa chung với khí thế thi đua dạy tốt học tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh trường Tiểu học Bắc An đã và đang thi đua dạy tốt học tốt để có những giờ dạy hay, tiết học sôi nổi, học sinh hứng thú học tập.
Sự thành công của mỗi tiết dạy thể hiện ở hiệu quả tiếp nhận kiến thức, kỹ năng của người học. Có thể đo được hiệu quả này ngay ở việc học sinh có hào hứng học tập hay không. Vì vậy, giáo viên phải có “bản thiết kế” khoa học, dễ nhận biết các thao tác về chuẩn kiến thức, kĩ năng, sự “gia cố” chất liệu bài giảng thêm sinh động hay không? Vận dụng linh hoạt các phương pháp hình thức dạy học phù hợp nội dung tiết học, thu hút sự tìm tòi khám phá, trải nghiệm của các em học sinh. Việc lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào giáo dục các môn học là một trong những hình thức đổi mới phương pháp dạy học. Bởi lẽ, học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm tức là hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh được tham gia trực tiếp vào các hoạt động thực tế giúp các em tìm ra kiến thức và vận dụng được kiến thức vào cuộc sống.
Trong từng tiết học, với từng bài, giáo viên lựa chọn nội dung để cho học sinh hoạt động, trải nghiệm. Việc tổ chức lồng ghép hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào trong tiết dạy cũng là một biện pháp giúp học sinh có cơ hội nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo mới trên cơ sở kiến thức đã biết.
(Các em học sinh lớp 5 trải nghiệm nhặt rau trong tiết kĩ thuật bài Luộc rau)
Dạy học ngoài không gian lớp học, học sinh được mở rộng tầm mắt ra ngoài bức tường lớp học để quan sát thực tế và thực hành bên ngoài. Các em được trải nghiệm, được gắn bó với môi trường tự nhiên và xã hội, giúp học sinh có khái niệm cụ thể, tường minh về sự vật, hiện tượng nên các em nắm bài tốt hơn, bền vững hơn.
Áp dụng hình thức dạy học ngoài không gian lớp học đó, các thầy giáo, cô giáo trường Tiểu học Bắc An đã vận dụng qua tiết dạy thực tế ở từng hoạt động dạy và đã cuốn hút sự hứng thú, chú ý, ham học tập của học sinh đó chính là sự thành công trong tiết dạy.
Học sinh lớp 5 thực hành nhặt rác sân trường (Tiết Khoa học bài phòng bệnh sốt xuất huyết)
Học sinh lớp 5 quan sát trường em (Tiết TLV bài luyện tập tả cảnh)
Tổ chức dạy học ngoài không gian lớp học không những góp phần phát huy được tính tích cực, sáng tạo giúp hình thành và phát triển mạnh mẽ nhân cách của học sinh mà còn góp phần giáo dục các em lòng yêu quê hương đất nước, yêu thiên nhiên biết bảo vệ môi trường sống.